6:59 CH @ Thứ Sáu, 13 tháng 8, 2021

5 thói quen khiến bạn già đi nhanh hơn

Lão hóa là quá trình chuyển đổi đáng sợ mà đến một lúc nào đó trong đời tất cả chúng ta đều phải đối mặt. Đó là lý do tại sao chúng ta bắt đầu lệ thuộc vào các sản phẩm làm đẹp và skincare đắt đỏ hòng khiến bản thân trông trẻ trung hơn. Một người phụ nữ Mỹ trung bình tiêu tốn 313 đô mỗi tháng chỉ cho vẻ ngoài của mình trong khi đàn ông mất khoảng 244 đô.

Nhưng ngoài việc tốn kém thời gian lẫn tiền bạc cho các sản phẩm làm đẹp ra, chính những thói quen thường ngày cũng góp phần tác động đến cơ thể và sức khỏe của bạn. Dưới đây là những thói quen thường ngày không lành mạnh khiến quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn bình thường.

1. Bạn nằm nghiêng hẳn sang một bên trong khi ngủ

Đa số những người trưởng thành lên giường đi ngủ mà không suy nghĩ nhiều đến việc tư thế ngủ của mình ra sao. Đây thực sự là một thói quen cố hữu mà nhiều người hiếm khi bận tâm xem nó sẽ ảnh hưởng ra sao đến sức khỏe của bản thân.

Tư thế ngủ tạo ra một trong số những tác động mạnh mẽ nhất lên cơ thể bạn, nhất là khi thường xuyên, liên tục lặp lại.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, áp lực lên mặt khi ngủ là nguyên nhân gây ra tình trạng bóp méo gương mặt do nằm nghiêng sang một bên, dẫn đến việc dần dần hình thành các nếp nhăn do tư thế ngủ gây ra.

“Các nếp nhăn trên mặt do tư thế ngủ gây ra được hình thành để đối chọi với sự gò ép gương mặt khi tiếp xúc với bất cứ bề mặt nào trong lúc ngủ. Những nếp nhăn này có xu hướng nghiêm trọng hơn qua thời gian do lặp đi lặp lại tư thế cũ, khiến tốc độ lão hóa tăng nhanh.”

Bên cạnh đó, một nghiên cứu khác cũng cho thấy tư thế ngủ gây ra nhiều nếp gấp khác nhau trên da mặt, là nguyên nhân hình thành nếp nhăn trên gương mặt.

Nếu bạn thức dậy và nhận thấy sự xuất hiện của các đường, vệt, nếp nhăn trên gương mặt sau khi ngủ trong một tư thế ngủ nghiêng nào đó, vậy thì rất có khả năng nó chính là nguyên nhân chủ yếu gây ra sự lão hóa trên khuôn mặt bạn. Ngủ nghiêng ép mặt bạn xuống gối hình thành các nếp nhăn. Cách tốt hơn để ngủ nghỉ đầy đủ và thức dậy tràn trề sinh lực chính là ngủ trong tư thế nằm ngửa.

2. Bạn không thường xuyên sử dụng kem chống nắng

Tiếp xúc quá nhiều với tia cực tím làm tăng tỉ lệ lão hóa lên 80% bởi trên mặt bạn sẽ bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu dễ thấy như nếp nhăn, khô da, chảy xệ và nám đốm. Trung tâm y tế Cleveland Clinic đã phát hiện ra rằng tiếp xúc với ánh mặt trời sẽ hủy hoại tế bào da, khiến da bạn trông già hơn, nhiều nếp nhăn và khô hơn.

“Sử dụng kem chống nắng không chỉ giúp bảo vệ da khỏi bị cháy nắng mà còn giúp làm chậm tốc độ lão hóa.”

Thử nghĩ mà xem, các nhà khoa học đã khảo sát hơn 900 người trong một khoảng thời gian hơn bốn năm. Kết quả cho thấy những người thực hành sử dụng kem chống nắng quang phổ rộng (ngăn chặn cả UVA lẫn UVB) mỗi ngày ít bị lão hóa da hơn 24% so với những người sử dụng kem chống nắng không thường xuyên.

Do đó, Học viện Da liễu Hoa Kỳ khuyến nghị mọi người sử dụng kem chống nắng thường xuyên bởi nó giúp ngăn chặn khoảng 20% tia cực tím gây ảnh hưởng xấu lên da.

3. Bạn đang tiêu thụ quá nhiều đường

Chắc bạn không hề biết rằng đường có thể khiến bạn già đi nhanh hơn. Đây là lý do tại sao bạn nên tiêu thụ đường với mức độ vừa phải để có sức khỏe tối ưu.

Năm 2013, một nhóm các nhà nghiên cứu đã quan sát 602 tấm hình của những người sở hữu lượng đường huyết khác nhau và cố gắng đoán tuổi của bọn họ. Họ phát hiện ra những người có lượng đường trong máu cao thường trông già hơn tuổi.

“Tất nhiên bạn không thể hoàn toàn tránh xa đường. Nhưng nếu bạn không kiểm soát nó, qua thời gian, lượng đường dư thừa trong cơ thể bạn sẽ sản sinh ra những ảnh hưởng gây lão hóa rất cụ thể, bao gồm nếp nhăn và tình trạng da chảy xệ.”

Điều này xảy ra qua một quá trình gọi là “glycation” (tạm dịch: đường hóa).

Trong quá trình này, đường được chuyển hóa thành các gốc tự do nguy hiểm hủy hoại tế bào da qua đó tăng tốc quá trình lão hóa.

Đặc biệt là đối với phụ nữ, tác động này ngày càng trở nên dễ nhận thấy từ sau độ tuổi 35, theo Tạp chí Da liễu Anh Quốc.

4. Bạn không cung cấp cho bản thân những giấc ngủ chất lượng

Giấc ngủ rất quan trọng đối với tâm trí và cơ thể. Một số nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của giấc ngủ đối với việc duy trì cơ thể khỏe mạnh.

Nhưng đa số mọi người không ngủ đủ. Trên thực tế, 35% người Mỹ trưởng thành nói rằng họ không ngủ đủ giấc. Nói cách khác, họ có ít hơn 7 tiếng ban đêm để ngủ mỗi ngày.

Tuy nhiên, Viện Y học về Giấc ngủ Hoa Kỳ khuyến nghị mọi người nên ngủ khoảng từ 7 đến 9 tiếng mỗi đêm. Không đáp ứng được tiêu chuẩn này sẽ dẫn tới đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Đối với những người lớn tuổi hơn, chỉ một đêm không ngủ đủ giấc cũng đã có thể khiến cho các tế bào của cơ thể lão hóa nhanh hơn, một nghiên cứu của trường Đại học California cho biết.

“Nhưng còn hơn cả việc ngủ đủ giấc, chất lượng giấc ngủ cũng đóng vai trò chủ chốt không kém để giúp duy trì một cơ thể khỏe mạnh hơn. Bởi vì không ngủ ngon giấc sẽ gây tác động đến quá trình lão hóa.”

Theo một nghiên cứu tiến hành bởi Estée Lauder, chất lượng giấc ngủ kém khiến quá trình lão hóa da tăng nhanh.

Nói về kết luận trên, Tiến sĩ Daniel Yarosh, Phó Chủ tịch cấp cao, Nghiên cứu Khoa học Căn bản, R&D tại công ty Estée Lauder cho biết:

Nghiên cứu lần đầu tiên cho thấy chất lượng giấc ngủ nghèo nàn có thể đẩy nhanh các dấu hiệu lão hóa da và làm suy giảm khả năng tự phục hồi vào ban đêm.

5. Bạn tiếp xúc quá nhiều với các thiết bị điện tử

Thời đại ngày nay, hầu hết các công việc đều được thực hiện trực tuyến hoặc thông qua các thiết bị cầm tay. Chẳng hạn như, 60% dân số dành hơn sáu tiếng đồng hồ mỗi ngày trước một thiết bị kỹ thuật số nào đó. Điều này khiến chúng ta thực sự khó có thể tránh khỏi phạm vi ảnh hưởng của ảnh sáng xanh trong môi trường sống. Nhưng nghiên cứu cho thấy ánh sáng xanh có thể dẫn đến các thay đổi trong tế bào da, bao gồm khiến tế bào dễ nhăn hoặc bị hủy hoại.

Đây là lý do tại sao các bác sĩ da liễu cảnh báo việc tiếp xúc quá nhiều với ánh đèn năng lượng cao (HEV) có thể nhìn thấy bằng mắt thường phát ra từ điện thoại, máy tính bảng hoặc màn hình máy tính bởi nó gây tổn thương lên da – cuối cùng dẫn đến lão hóa sớm.

“Theo nghiên cứu, ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử mà chúng ta sử dụng thâm nhập vào các tầng biểu bì còn sâu hơn cả tia UV của ánh sáng mặt trời. Chỉ cần tiếp xúc trực tiếp 60 phút là đủ để kích phát các vấn đề liên quan đến da rồi.”

Các bác sĩ da liễu tin rằng làm việc 8 tiếng đồng hồ các ngày trong tuần trước màn hình máy tính tương đương với phơi nắng 20 phút dưới ánh sáng mặt trời lúc giữa trưa.

Nếu quá trình này lặp đi lặp lại qua thời gian, việc tiếp xúc với các thiết bị điện tử đồng thời tiếp xúc với ánh nắng có khả năng hủy hoại cơ thể, khiến quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn.

Lời cuối

  • Lão hóa là quá trình tự nhiên không ai có thể tránh khỏi, nhưng bạn có thể trì hoãn nó bằng các thực hiện những điều chỉnh sau trong lối sống thường ngày của mình:
  • Tìm ra tư thế ngủ đúng đắn, tốt nhất nên nằm ngửa
  • Thường xuyên sử dụng kem chống nắng
  • Từ bỏ tiêu thụ đường, thay bằng các loại thực phẩm lành mạnh hơn
  • Ngủ đủ giấc và ngủ đủ chất
  • Giảm thiểu tiếp xúc trực tiếp với các thiết bị điện tử

Tác giả: Victor Mong (@Medium) - Dịch bởi Kat @ QRVN

Chia sẻ lên mạng xã hội:

Bình luận

Kết nối và gửi lời chào hỏi