4:24 CH @ Thứ Bảy, 24 tháng 4, 2004

Giới thiệu một chút về bản thân

Tên Quỳnh, họ Nguyễn. Chính vì thế mọi người vẫn gọi là Quỳnh Nguyễn, gọi mãi thành quen, đôi khi có người thấy viết là Quynh Nguyen, lại tưởng tên mình là Nguyên.

Sinh ngày 24 tháng 4 tại Hà Nội.

Hiện tại làm việc trong ngành máy tính (computer science), nói thế cho nó rộng, chứ ngành hẹp là làm phần mềm. Bắt đầu học tin học năm 1991, học được khá nhiều về các lĩnh vực khác nhau trong ngành máy tính là ở trường Đại học Thăng Long. Còn học làm phần mềm thực sự là qua các dự án khác nhau ở các công ty.

Bắt đầu đi làm là mở một trung tâm đào tạo về tin học ;), tên của nó là Trung tâm Tin Học & Bạn (IT&Y), hị hị, được khoảng nửa năm thôi. Sau đó tiếp tục cùng hợp tác & làm việc với các sinh viên khác của trường ĐH Thăng Long tại Trung tâm Tin học Thành Công (SIC) trong khoảng thời gian 1 năm.

Bắt đầu làm phần mềm thực sự là tại Công ty VIT-INFOTECH, thuộc tập đoàn VIT từ tháng 7 năm 1997 đến tháng 2 năm 2000. Trong khoảng thời gian đó, làm được 2 việc đáng kể là:

  • Thiết kế và xây dựng Hệ thống Thông tin Điều Hành Tác Nghiệp. Đây là sản phẩm của Tiểu ban Tin học hoá & Quản lý Hành Chính Nhà nước, Ban Chỉ Đạo Chương Trình Quốc Gia về CNTT (IT 2000) giai đoạn 1996 - 2000 nhằm phục vụ công tác lưu trữ & quản lý công văn giấy tờ, trao đổi thông tin hoạt động tác nghiệp hàng ngày cho UBND Tỉnh/TP và các bộ ngành. Hệ thống được viết trên nền tảng Lotus Notes/Domino 4.5. Và đã được ứng dụng thành công tại một số nơi như: UBND Tỉnh Bình Định, UBND Tỉnh Kon Tum, UBND Tỉnh Pleyku, UBND Tỉnh Bắc Giang, VP Bộ Thương Mại, VP Bộ Giao Thông Vận Tải, VP UB Dân số & Kế hoạch hoá Gia đình, UB Chăm sóc & Bảo vệ Bà mẹ & Trẻ em Việt Nam, VP Cục Dự Trữ Quốc Gia, Trung tâm Khoa học Tự Nhiên & Công nghệ Quốc gia, ...
  • Tổ chức đội ngũ làm việc và phân tích nghiệp vụ cho dự án xây dựng Hệ thống Thông tin Bảo Hiểm Nhân Thọ của BẢO VIỆT (Tổng Công ty Bảo Hiểm Việt Nam). Hệ thống này được xây dựng trên nền tảng Oracle 8 và hiện tại đang được sử dụng rất hiệu quả tại Bảo Việt và các chi nhánh trên toàn quốc. Về sau đội ngũ làm việc ở đây phân tán đi khắp nơi, có người đến 24mB, người thì sang VietSoftware Inc, người thì sang CMCSoft (bây giờ các thành viên này chính là nhóm phát triển sản phẩm thư viện điện tử iLib), người thì ra nước ngoài học hay làm việc gì đó....

Từ tháng 3 năm 2000, tớ rời khỏi VIT-INFOTECH và cùng 3 người nữa lập ra Công ty Phát triển Phần mềm 24mB, đây là một công ty con với vốn đầu tư của công ty Software Visioneer LLC. ở Chicago, USA. Thời gian ở 24mB chủ yếu xây dựng các hệ thống thông tin trên nền tảng web (web-based applications), nghiên cứu các quy trình phát triển phần mềm (software development process) như RUP (Rational Unified Process), XP (eXtreme Programming). Thời gian rảnh rỗi thì thi một số chứng chỉ như MCSD (Microsoft Cetificate for Solution Developer), BrainBench Professional, nghiên cứu về "7 thói quen của những người đạt hiệu quả cao" (7 habits for highly effective people) và "Phương pháp luận sáng tạo" (ARIZ & TRIZ). Trong thời gian đó, cũng đã tham gia & xây dựng được một số sản phẩm, đáng để kể ra đây chỉ vài ba cái như:

  • Onlineflow 1.0 - Hệ thống tự động hoá quy trình (workflow automation system) trên ASP 3.0 & JavaScript. Điểm nổi bật của Onlineflow là cho phép xây dựng quy trình một cách trực quan như Domino Workflow của Lotus bằng cách kéo & thả (híc, nghĩ lại thấy mệt quá vì viết toàn bộ tương tác đó trên JavaScript). Sản phẩm cũng đã được đưa lên hoạt động chính thức tại địa chỉ www.onlineflow.com, nhưng bây giờ không được chăm sóc chắc website đó tèo rồi.
  • Onlineflow 2.0 - Chính là nâng cấp phiên bản của Onlineflow 1.0 nhưng cái này được xây dựng trên công nghệ .NET. Thời điểm bắt đầu của sản phẩm là vào tháng 1 năm 2001, khi đó Microsoft mới đưa ra phiên bản beta 1 của .NET 1.0. Sau 6 tháng làm việc, sản phẩm cũng được đưa lên hoạt động tại website www.onlineflow.net nhưng bây giờ thì không còn cái site đó nữa. Sau đó Microsoft đưa ra bản beta 2 của .NET, và cuối cùng là bản chính thức với một số sửa đổi, nhưng những sửa đổi đó lại là bỏ bớt đi một số đối tượng hệ thống (system objects) đã được sử dụng trong Onlineflow 2.0, báo hại anh em phải sửa code chết thôi :(
  • QTC Framework System (QTC nghĩa là Quality - Time - Cost) - Hệ thống tự động hoá quy trình dành cho các đơn vị phát triển phần mềm, trên nền tảng ASP 3.0 và COM. Thực chất hệ thống là mô phỏng lại các bước quan trọng trong RUP và cho phép nhóm phát triển tự thêm/bớt các tác vụ khác nhau. Nhưng vì quá khó sử dụng, rắc rối và chẳng QTC (Quality - Time - Cost) tý nào cả nên sản phẩm chẳng được áp dụng vào đâu, chỉ có các thành viên tham gia thì hiểu rõ RUP hơn, tất nhiên trong đó có tớ!!!. Nhưng giám đốc của 24mB đi đâu cũng khoe um cả lên ;) (hi hi, không nói nhiều nữa)
  • FRMS (Funiture Rental Management System) - Hệ thống quản lý thông tin bán & cho thuê đồ nội thất cho công ty Swingles tại Chicago, USA. Hệ thống phục vụ hoạt động bán hàng, quản lý kho, phân phối hàng hoá... giữa các chi nhánh của Swingles trên toàn nước Mỹ, nói tóm lại đây là một hệ thống phức tạp và là một thành phần lớn của ERP. Không hiểu lúc đó nghĩ thế nào mà ngài giám đốc của 24mB lại nghĩ nó đơn giản, lại yêu cầu mọi người áp dụng cái thứ gì gọi là Command Pattern vào viết code. FRMS được viết trên ASP 3.0 với mô hình Fuesbox, viết COM bằng Visual Basic 6.0 với cái command pattern chết tiệt, từ web đi xuống dữ liệu phải qua đến 5 tầng đối tượng. Híc, tý nữa thì dự án sụp đổ. Cái học được thú vị nhất qua dự án này là đối với khách hàng Mỹ, phải trả lời thư điện tử ngay khi nhận được, cái này tớ chưa biết nên bị sếp lớn ở Mỹ (tên của sếp là Andy Bùi) gọi điện về xạc cho một trận ra trò. Về sau công ty Swingles hết kinh phí nên dự án bị dừng lại, chẳng biết đến lúc nào sẽ được đem ra dùng nữa :(

Tháng 11 năm 2001 tớ rỗi việc nên viết loảng xoảng một chuỗi các bài trên diễn đàn TTVNOnline, rồi đến tháng 3 năm 2002 tớ tạo ra trang web cá nhân này và đặt ở địa chỉ quynhnguyen.netfirms.com, nhưng sau trong vòng gần 1 năm thì cũng chẳng cập nhật thông tin nhiều.

Tháng 6 năm 2002, tình hình tài chính từ Chicago khó khăn nghiêm trọng nhưng giấc mộng làm giàu của ngài giám đốc 24mB thì quá lớn và muốn nhảy vào nhiều lĩnh vực khác nhau để kiếm nhiều xiền, thế nên 24mB được đổi tên thành Công ty Phát triển Giải pháp Đa công nghệ (Multi-Tech Solution Development) và chuyển văn phòng đến khách sạn La Thành trên đường Đội Cấn. Không biết tư duy kinh doanh của giám đốc Multi-Tech Solution Development như thế nào nữa khi thì viết tên công ty là MTSD (chắc là nhái lại cái MCSD, chứng chỉ của Microsoft), khi thì viết là Multi-Tech. Và đến ngày hôm nay, chính các thành viên của công ty đó và tớ cũng chẳng biết được chính xác tên viết tắt là gì nữa, một quá trình branding tuyệt vời!!!

Trong thời gian 1 năm ở MTSD, tớ thực sự là mệt mỏi vì công việc quá nhiều (nói chính xác là việc quá nhiều vì giấc mộng làm giàu lớn hay là muốn có nhiều xiền của ngài giám đốc), trong khi đó số % sở hữu của tớ cứ bị ỉm dần đi, không thấy nhắc đến nữa. Tuy vậy, trong một năm vất vả, cũng làm được 2 cái đáng kể:

  • Xây dựng website của Buckingham Technology trên nền tảng sản phẩm QTC đã nói ở trên. Họ nói là muốn sử dụng nó để tracking các projects sẽ là việc sau này, thực ra họ chấp nhận bỏ ra 15,000 USD để thử tay nghề của anh em. Và dự án đã thành công, rồi sau đó Buckingham cũng mang lại cho MTSD một vài dự án khác, trị giá khoảng 80,000 USD. Nhưng bây giờ chẳng hiểu lý do gì mà Buckingham Technology cũng đã giải tán, và tất nhiên chẳng còn dự án nào cả.
  • Nghiên cứu các hệ thống quản lý nội dung web (web-based content management system). Các kiến thức tìm hiểu được chủ yếu là từ website www.cmswatch.com và các sản phẩm open source trên SourceForge như Zope, phpNuke, phpCMS... Sau đó tớ cải tiến và Việt hoá cái sản phẩm Absolute News Manager v3.0 (bản ASP - mua của XIGLA Inc.) trở thành MTSD E-Content Engine 2002, hiện tại đang được sử dụng ở các website mà MTSD xây dựng, và sau này lại là một sản phẩm chủ đạo của MTSD và được đổi tên thành Multi-Tech xxx Online gì đó, mà hình như ngài giám đốc của MTSD vẫn khoe khắp nơi khi có cơ hội thì phải.
    Sau một thời gian sử dụng (khoảng 5 tháng gì đó), tớ thấy sản phẩm này chỉ dùng được cho các đơn vị nhỏ (khoảng dưới 20 người), nên đề nghị nâng cấp, chính xác là xây dựng hệ thống content management khác có thể dùng cho doanh nghiệp cỡ vừa với số lượng người dùng nhiều hơn. Ngài giám đốc cũng đã đồng ý, lại còn ép tớ phải đặt tên là QWebSuite 2003, nhưng đang định làm thì đầu tháng 4/2003 ngài đã ra lệnh dừng lại giữa chừng và xếp xó, nhưng chẳng hiểu sao về sau ngài giám đốc lại già mồm bảo rằng tớ ăn cắp trí tuệ của MTSD khi viết WEB++!!!??? (mà ở đây hay hơn nữa là có vài thằng ngu copy cái đoạn này ra hoạnh hoẹ, hé hé). Và còn nữa, thậm chí ngài giám đốc còn bắt tớ không được dùng VBScript/ASP để phát triển sản phẩm, vì cái ngôn ngữ/công cụ này tớ bắt học và sử dụng khi đang làm việc ở 24mB, thế nên ngài giám đốc coi đó là "tài sản trí tuệ của MTSD" và tớ không được dùng ($#@^&*?/`!@#), tớ thật chẳng hiểu nổi nữa!!!???

Từ sau Tết năm 2003, tớ bắt đầu ngán ngẩm với các lời hứa hão huyền của ngài giám đốc MTSD, cùng với việc các cam kết về sở hữu khi xưa bị lờ tịt và cuối cùng là công việc mệt mỏi. Mặt khác, ngài giám đốc lại muốn hướng sản phẩm chiến lược vào kế toán & quản lý tài chính doanh nghiệp trong khi đó lại tuyên bố trước mặt mọi người trong công ty là không biết một tý gì về kế toán, thậm chí ngài đọc bản báo cáo tài chính mà chửa có hiểu gì cả!!!??? Chán quá!

Ngoài ra, ngài giám đốc cũng muốn tống cổ tớ khỏi công ty để đỡ khỏi phải chia lợi nhuận và do tớ đã dám hỏi một câu: "Tại sao tiền của công ty đi đâu hết?". Vậy là tớ bỏ MTSD về nhà ngồi chơi xơi nước vào cuối tháng 6 năm 2003, chấp nhận vứt đi số cổ phần sở hữu của mình ở MTSD. Vì nếu tính ra thì số cổ phần đó không thấm tháp vào đâu so với số cổ phần của Software Visioneer LLC đầu tư và sở hữu nhưng đã được "chùi sạch".

Suốt gần 2 tháng ở nhà (đúng ra là ngồi nhà vừa làm, vừa ngẫm và vừa chửi rồi cả vừa tính toán thêm nữa :D), tớ cùng 2 người nữa ngồi lại với nhau bàn chuyện lâu dài và lập ra Công ty Cổ phần Phần mềm Hà Nội (Hanoi Software JSC). Và tớ đem các kiến thức đã tìm hiểu được về content management cùng với các yêu cầu khác nhau, xây dựng thành sản phẩm quản lý nội dung website & thương mại điện tử có tên là WEB++, và hiện tại đã có khá nhiều khách hàng sử dụng sản phầm này như: FPT Elead Computer, Sở Du Lịch Hà Nội, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp ...

Đến trước Tết Giáp Thân 2004 vừa rồi, tớ có thu nhặt thêm được một số thông tin, tài liệu, phần mềm... đủ thứ linh tinh nhưng khá thú vị và rất muốn chia sẻ với mọi người, thế nên tớ lập website tại địa chỉ quynhnguyen.chungta.com, chuyển hết những gì ở NetFirms về đây, đưa lên thêm những thứ khác.

Hiện tại công ty tớ cũng đã đi qua giai đoạn start-up, bây giờ bắt đầu củng cố & phát triển. Và một số ý tưởng kinh doanh và công nghệ đang được thử nghiệm trước khi tung ra. Vậy sẽ cập nhật thông tin sau nhé!

Hơn một năm qua, tớ cũng đang xây dựng một sản phẩm khác chạy trên nền web, cũng có chút liên quan đến CMS nhưng CMS ở đây chỉ chiếm một tỷ trọng rất ít. Sản phẩm này hướng tới cộng tác và quản trị nội bộ dựa trên nền web nhiều hơn, nhưng nó cũng có thể dùng cho một website với khối lượng lớn thông tin, nghĩa là xây dựng một cái cổng (portal), và tới đặt tên nó là VIE Portal, thông tin chi tiết tớ đặt ở site www.vieportal.net, có gì qua đó xem nhé.

Ngoài ra, tớ cùng một anh nữa thu thập các thông tin, tri thức "rất thú vị" ở khắp nơi về (tất nhiên là cũng mất kha khá thời gian, tính theo năm) và đã đưa lên Internet chia sẻ với mọi người khắp nơi, mời ghé thăm ChúngTa.com để xem qua nhé, đảm bảo là sẽ thích.

Cũng đã gần cuối năm 2006, và sắp đi vào khoảng thời gian công việc nhiều và bận nhất trong năm rồi. Giữ gìn sức khoẻ, luyện tập tay nghề, chuẩn bị chiến đầu. Đến Tết Nguyên đán nghỉ luôn thể ;)


Nhoằng một cái thì giờ đã là quý 4 của năm 2021, cái blog được di sang domain riêng này cũng gần 5 năm rồi. Giờ chỉ sửa lại format của cái post này (lần trước là 2/12/2006) rồi cho hiển thị lại.

Cảm ơn bạn đã quan tâm,

Tyrion Q. Nguyen (aka Quỳnh Nguyễn)

(Cập nhật lần cuối lúc 2:30 ngày 15/10/2021)

Chia sẻ lên mạng xã hội:

Bình luận

Kết nối và gửi lời chào hỏi