6:36 CH @ Thứ Bảy, 24 tháng 12, 2011

Nguyệt Ánh: Chill-out là thương hiệu của tôi

Chủ đề cuộc gặp lần này xoay quanh dự án Nguyệt Ánh Chill-out của Nguyệt Ánh đang được chú ý trên báo chí, trong các forum âm nhạc và cả ở quán cà phê nơi chúng tôi đang trò chuyện.
Tự hào về Nguyệt Ánh Chill-Out
* Album Nguyệt Ánh Chill-out phát hành từ 20/10, thời gian vừa qua, chị thấy phản hồi từ công chúng ra sao? 
- Album tạo hiệu ứng rất tốt, được đánh giá cao, mọi người đã nghĩ khác về tôi nhiều. Dễ thấy nhất là trên trang nghe nhạc trực tuyến lớn nhất, số lượt nghe album của tôi lên đến gần 500.000 lượt cùng nhiều lời khen và vẫn tiếp tục tăng lên, nói thật là gấp mấy chục lần số lượt nghe của hai album trước. Điều đấy chứng tỏ công chúng đã quan tâm đến âm nhạc của Nguyệt Ánh nhiều hơn, và cũng cho thấy sau hơn một tháng phát hành, thông qua album này, bây giờ người nghe nhạc Việt ít nhiều đã biết thêm về thể loại nhạc chill-out, dù có thể họ chưa hiểu rõ lắm về nó. Có những lúc tôi đi diễn hoặc dạo chơi trên phố, nhiều bạn trẻ gọi bảo “Chào cô chill-out”. Đấy là tín hiệu rất đáng mừng và cũng là thành công của album, của ê-kíp, mở đường cho những album chill-out trong tương lai của tôi cũng như của những ca sĩ khác đến gần với công chúng hơn, như sắp tới đây Nguyên Thảo sẽ ra album chill-out nhạc Trịnh làm cùng nhạc sĩ Võ Thiện Thanh chẳng hạn.
* Giới chuyên môn có phản hồi nào về album với chị?
- Người xung quanh, ngay cả những người trước đây không thích tôi - về âm nhạc hay tính cách - cũng có lời khen. Trong tất cả những album tôi làm thì đĩa này được quan tâm nhất, từ những bạn trẻ yêu nhạc đến những người có chuyên môn trong nghề đều tỏ ra có thiện cảm, dù chưa hẳn họ đã hoàn toàn hài lòng. Anh Võ Thiện Thanh đánh giá đó là một trong những album anh ấy yêu thích của 2011. Bên cạnh đó, các anh chị làm kinh doanh bảo là nghe album rất dễ chịu, thư giãn. Có rất nhiều yếu tố để một sản phẩm âm nhạc được biết đến, nhưng cốt yếu là bản thân sản phẩm phải đạt chất lượng đã. Đến bây giờ thì tôi nghĩ là tôi có quyền tự hào về những gì mà mình và ê-kíp gồm Đỗ Bảo, Laurent Jaccoux, Hieu Sol và Thành Nhân đã làm được.
* Những điểm tốt, điểm hay của Nguyệt Ánh Chill-out thì bản thân chị và nhiều báo khác đã nói nhiều, vậy có gì chưa được hay ở album mà chị có thể nhìn nhận sau khi hoàn tất nó?
- Một số ý kiến cho rằng album hơi thiên về pop chứ không thuần chill-out. Thật ra điều đó nằm trong ý đồ của chúng tôi, chill-out pha pop, như một sự chuyển tiếp nhằm đến gần với người nghe hơn, để mọi người quen dần với dòng nhạc mới, nên đây là một bước khởi đầu cần có, tuy không tinh tuyền chill-out nhưng tinh thần của nó vẫn rất chill-out, nghĩa là mang đến sự thư giãn, thoải mái khi nghe. Đến album sau, cũng với ê-kíp hiện tại, chúng tôi sẽ không lấy lại những ca khúc quen thuộc phối mới nữa mà sẽ sáng tác những ca khúc riêng để đúng với chất chill-out. Ngoài ra tôi cảm giác mình có thể hát tốt hơn nếu được thu âm lại.
* Về giọng hát của chị, bản thân tôi thấy rằng album Nguyệt Ánh Chill-out khá hay, nhưng nếu thay bằng một giọng hát khác phù hợp hơn, như Hà Trần chẳng hạn, thì album sẽ rất hay. Chị nghĩ sao?
- Nếu thay bằng giọng chị Hà Trần thì album lại ra một tinh thần khác mất rồi. Chắc chắn chị ấy hát sẽ xuất sắc hơn, kỹ thuật hơn, nhưng chưa chắc chị ấy đã mang lại tinh thần chill-out thảnh thơi nhẹ nhàng và đầy sức sống như tôi. Có nhiều người nhận xét là giọng hát Nguyệt Ánh nghe cũng được nhưng chưa hoàn thiện, còn nhiều chỗ va vấp, tôi thừa nhận. Tôi biết giọng hát của tôi không xuất sắc, nên nếu mọi người đòi hỏi một giọng hát thật hay, thật kỹ thuật thì tôi không đáp ứng được. Nhưng bù lại, tôi có một giọng hát nghe đáng yêu, dễ chịu, trong trẻo bay bay, không bị phô, không lên gân, người nghe không phải suy nghĩ nhiều. Tôi cũng phải cân đong đo đếm kỹ càng để lựa chọn một dòng nhạc phù hợp với chất giọng của mình rồi. Ngoài ra một số chương trình truyền hình gần đây như Còn mãi với thời gianyêu cầu tôi hát sống với ban nhạc ca khúc nhạc phim Moon River trong bộ phim Ăn sáng ở Tiffany (diễn viên Audrey Hepburn) và ca khúc Que Sera Sera, chứng tỏ họ cũng tin tưởng khả năng của tôi đấy chứ.
Ca sĩ Nguyệt Ánh. Ảnh: Phạm Hoài Nam
Muốn nhắc đến Nguyệt Ánh là nhắc đến chill-out
* Chị xác định từ giờ trở đi sẽ chỉ chuyên tâm với chill-out mà chia tay pop và R&B - đam mê của chị trước đây?
- Chill-out sẽ là sự ưu tiên đặc biệt, vì nó không chỉ phù hợp với chất giọng, sở thích của tôi mà còn giúp tôi cân bằng được giữa âm nhạc, cuộc sống và kinh doanh. Tôi đã chững chạc rồi, không thể cứ nhảy tưng tưng trên sân khấu hay chạy show ào ào được. Tôi muốn làm âm nhạc tử tế để chứng tỏ sự chín chắn của bản thân. Dĩ nhiên sẽ có những lúc tôi làm mới bằng cách này hay cách khác, nhưng đó chỉ là nét điểm xuyết mà thôi. Tôi muốn khi nhắc đến Nguyệt Ánh là nhắc đến chill-out và một sự thư giãn thoải mái, cân bằng trước những áp lực cuộc sống. Có thể xem chill-out là thương hiệu của Nguyệt Ánh. Như đã nói, sau Tết chúng tôi sẽ bắt tay vào thực hiện album chill-out tiếp theo dành tặng cho những người yêu quý và ủng hộ Nguyệt Ánh với dòng nhạc này, đem đến những điều mới mẻ hơn.
* Qua những gì chị đã chia sẻ, tôi có cảm giác chị có tham vọng làm một… cuộc cách mạng về thói quen nghe nhạc ở ta?
- Không hẳn là tham vọng, mà là mong muốn đem đến cho công chúng Việt Nam những gì mới mẻ. Thế giới đang rộng mở, chill-out là một thể loại văn minh, giới trẻ không có lý do gì không được nghe cả. Theo tôi, nghệ sĩ không nên chỉ chạy theo đáp ứng ý thích công chúng mà phần nào còn có trách nhiệm định hướng nữa. Dĩ nhiên có thể công chúng sẽ không thích mình, nhưng đôi lúc ta cũng phải mạo hiểm với sự lựa chọn của mình. Rõ ràng là bước đầu Saigon Loungetrước kia và Nguyệt Ánh Chill-out bây giờ đã được đón nhận, nên theo tôi, vấn đề là ai dám làm cái mới và làm cái mới ấy như thế nào.
* Vừa nãy chị nói nhạc sĩ Võ Thiện Thanh cũng sắp ra một đĩa nhạc chill-out cùng ca sĩ Nguyên Thảo. Vậy là chị bắt đầu có đối thủ cạnh tranh rồi.
- Xem đó là một sự cạnh tranh thì cũng tốt. Nếu trên thị trường chỉ có mình tôi thì cũng chán, và đơn lẻ như tôi chưa chắc đã tạo ra được một trào lưu âm nhạc. Nên nếu tôi làm rồi người khác cũng làm thì sẽ tốt cho công chúng yêu nhạc, họ sẽ có nhiều lựa chọn hơn.
* Nói là thế, nhưng nếu sản phẩm của nhạc sĩ Võ Thiện Thanh thành công hơn Nguyệt Ánh Chill-out của chị thì sao?
- Tôi tin là mỗi sản phẩm sẽ có một xu hướng khác nhau. Dù gì đi nữa,Nguyệt Ánh Chill-out có ưu thế tiên phong nên đang và sẽ ghi được dấu ấn sâu đậm trong thể loại chill-out Việt, Như chị Mỹ Linh với R&B trước đây cũng vậy, nhắc tới R&B Việt là nhắc đến Anh Quân - Mỹ Linh. Sự cạnh tranh sẽ tạo áp lực cho tôi phải làm tốt hơn nữa. Mình tiên phong nghĩa là sẽ có người đi cùng con đường với mình, chứng tỏ là mình đúng và được ủng hộ, chứ làm một mình mãi mà không ai làm theo thì hóa ra mình không được đón nhận rồi.
Tôi mong muốn để mọi người khám phá một xu hướng - một thị hiếu âm nhạc mới, cùng nghe nhạc chill-out “made in Vietnam” thay choBuddha Bar, Café Del Mar, Secret Garden… quốc tế. Thậm chí không chỉ nghe ở cà phê hay ở nhà mà còn có thể sử dụng ở nhiều nơi khác. Tại sao trong các buổi trình diễn thời trang không sử dụng chill-out Việt thay cho nhạc quốc tế khi chúng ta đã có những sản phẩm Việt đạt chất lượng? Trong thời điểm này, tôi khuyến khích mọi người sử dụng Saigon Lounge và Nguyệt Ánh Chill-out trên sàn catwalk hay ở các event, dạ hội, dĩ nhiên là hoàn toàn miễn phí.
Chia sẻ lên mạng xã hội:

Bình luận

Kết nối và gửi lời chào hỏi