6:27 CH @ Thứ Tư, 9 tháng 11, 2005

TAMIFLU và vaccine phòng H5N1

Sáng dậy lang thang trên một số báo điện tử, đọc loạn xạ thì thấy một số báo đưa tin Việt Nam đã được Roche nhượng quyền sản xuất Tamiflu và ngày mai (10/11) thì sẽ sản xuất vaccine phòng cúm gia cầm H5N1. Không biết đến bao giờ thì được dùng đây.

Mà hôm qua xem truyền hình, cái thanh niên ở Ô Chợ Dừa đã chết vì cúm gia cầm là mới được xác nhận dương tính (hay là dương tính rồi nhưng không dám công bố), báo hại cho vợ đ/c đó (đang mang thai) mà tiếp xúc trực tiếp để chăm và cả hàng xóm láng giềng đi viếng nữa, chắc bây giờ đang lo ngay ngáy đây. Thấy báo chí đưa tin là đã cách li và tiêu trùng khử độc nhưng VietNamNet TV phỏng vấn thì thấy người dân bảo đâu có phải. Liệu đây có phải là điểm xuất phát cho dịch ở Hà Nội không?

Xin liệt kê ra đây một số tin trên báo điện tử VN về tình hình cúm gia cầm:

  • Việt Nam hoàn thành phác đồ điều trị H5N1 - NetNam 9/11
    Phác đồ điều trị H5N1 chính thức được hoàn thành vào chiều 7/11/2005, GS-TS Trần Quỵ, GĐ Bệnh viện Bạch Mai, trưởng tiểu ban xây dựng phác đồ điều trị cho biết. "Phác đồ điều trị lần này được bổ sung hoàn chỉnh, cập nhật với tình hình quốc tế và chú trọng đến những dấu hiệu phát hiện nhiễm bệnh".

  • Hà Nội chớm dịch cúm gia cầm - VnExpress 9/11
    Theo ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, toàn bộ 12 người trong gia đình có người bị chết do nhiễm H5N1 và 132 người tại cụm dân cư Hào Nam, quận Đống Đa đã được giám sát, theo dõi sức khoẻ tại cộng đồng. Đến nay chưa có biểu hiện lâm sàng của virus cúm.

  • VN bắt đầu sản xuất vắc-xin cúm H5N1 - VietNamNet 9/11
    Ngày 8/11, một nguồn tin từ Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương cho hay: ngày 10/11, Viện sẽ sản xuất vắc-xin cúm H5N1 cho người dưới dạng cô đặc, tinh khiết.

  • Roche nhượng quyền sản xuất Tamiflu cho VN - Người Lao Động 9/11
    Roche cung cấp 25 triệu viên Tamiflu cho VN l VN bắt đầu sản xuất vắc-xin cúm H5N1 cho người. Thông tin trên được ông Cao Minh Quang, Cục trưởng Cục Quản lý Dược VN, cho biết vào chiều 8-11.

  • Việt Nam sẽ sản xuất vắc-xin phòng cúm H5N1 cho người - Thanh Nien Online 9/11
    Chiều 8.11, Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn cho biết, việc nghiên cứu vắc-xin phòng cúm H5N1 tại Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư đang được thực hiện rất tích cực. Để có thể chính thức sản xuất phục vụ cộng đồng, Viện sẽ tuân thủ 9 yêu cầu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra, trong đó có yêu cầu cơ bản: gửi mẫu vắc-xin để kiểm tra nồng độ kháng nguyên có đủ khả năng gây miễn dịch hay không.

  • Tiêm vắc-xin Vaxigrip có ngừa được cúm gia cầm? - VnMedia 9/11
    Hiện nay ở các thành phố lớn, người dân đổ xô đi tiêm vắc-xin cúm. Nhiều người cho rằng tiêm vắc-xin này sẽ không bị nhiễm cúm gà, nhưng cũng có không ít người lại khẳng định, tiêm như vậy chỉ để yên tâm và phòng được cúm thường thôi.

  • Từ 10.11: VN sản xuất vaccine cúm H5N1 cho người - Lao Động điện tử 9/11
    Tin từ Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ cho hay, từ ngày 10.11, viện sẽ bắt đầu sản xuất vaccine cúm H5N1 cho người dưới dạng cô đặc, tinh khiết, chuẩn bị đối phó với dịch cúm nếu xảy ra. Số lượng sản xuất chưa được đề cập. Hiện kế hoạch tiêm thử nghiệm vaccine cúm trên người đã được trình lên Bộ Y tế. Việc này được tiến hành song song với báo cáo đầy đủ với WHO, Bộ Y tế, để có thể bắt đầu thử nghiệm vaccine H5N1 ở người vào tháng 1.2006. Tuy nhiên, trước nguy cơ đại dịch cúm có thể xảy ra ở người, nếu như đợi Bộ Y tế chấp thuận cho sử dụng vaccine trên người thì việc sản xuất khi đó có thể là quá muộn.

Chia sẻ lên mạng xã hội:

Bình luận

Kết nối và gửi lời chào hỏi