11:29 CH @ Thứ Ba, 18 tháng 4, 2006

PocketPC: Cài đặt phần mềm như thế nào?


Trong vài ngày qua đã tìm hiểu một chút về con MDA và cũng cài đặt được vài thứ. Nhân tiên copy lại bài hướng dẫn cài đặt để bắt đầu cái series về PocketPC này.

Có thể mai rảnh hơn sẽ trình bày bài đầu tiên về Pocket PC (ngoài bài này) sẽ là bài về cài đặt ứng dụng Call SMS Blocker, một trong các ứng dụng tui cho là rất quan trọng và hữu ích đối với Pocket PC (hi vọng thế, hi hi).

Nào, bắt đầu bằng bài cài đặt phần mềm cho Pocket PC như thế nào (Nguồn: Thế Giới Số)

Việc cài đặt ứng dụng cho Pocket PC là thao tác khá đơn giản, do hệ điều hành Windows Mobile trên Pocket PC có cách hoạt động tương tự với hệ điều hành Windows trên máy để bàn. Về cơ bản, bạn có hai cách để cài đặt ứng dụng cho Pocket PC là sử dụng ứng dụng ActiveSync hoặc chép thẳng "tập tin cài đặt" vào Pocket PC (qua cáp nối, Bluetooth, thẻ nhớ,...) rồi cài đặt nó trực tiếp từ Pocket PC.

Các thao tác dưới đây được mô tả trên Windows Mobile 5.0 (tui dùng con T-Mobile CompactII với hệ điều hành này) nhưng hoàn toàn tương tự trên các phiên bản khác.

ActiveSync

Để cài đặt, bạn chạy trực tiếp tập tin .EXE để ActiveSync mở trình cài đặt ứng dụng, với các phiên bản từ Windows Mobile 2003 SE trở về trước, bạn sẽ được hỏi nơi cài đặt ứng dụng tại bước này, bạn có thể chọn thẻ nhớ hoặc cài trực tiếp vào bộ nhớ của Pocket PC. Với Windows Mobile 5.0 thì nơi cài đặt sẽ được hỏi khi chuyển sang màn hình Pocket PC. Tiếp đến là các bước diễn ra trên Pocket PC, hoàn toàn tương tự như khi diễn ra ở cách cài đặt trực tiếp.

Nếu chưa có ActiveSync hoặc muốn nâng cấp ActiveSync lên bản 4.1 mới nhất (cho đến thời điểm này, xin vui lòng download từ site của Microsoft).

Cài đặt trực tiếp

Đôi khi các ứng dụng, nhất là các ứng dụng miễn phí sẽ không được đóng gói thành bản cài đặt trên máy tính thông qua ActiveSync mà lại đưa ra dưới dạng phiên bản cài đặt trực tiếp. Điểm dễ nhận biết nhất của các ứng dụng dạng này là bạn sẽ được cung cấp một file .CAB thay vì .EXE như thường lệ. Khi đó, để cài đặt, bạn đơn giản là chép tập tin .CAB đó vào thẻ nhớ hoặc chuyển chúng vào Pocket PC thông qua Bluetooth, hồng ngoại hay USB. Do Pocket PC có thể tháo "nóng" thẻ nhớ nên cách chép trực tiếp qua thẻ nhớ nhờ vào bộ đọc thẻ là tiện lợi và nhanh chóng nhất. Lưu ý là bạn có thể mở file .CAB này trên máy tính nhưng sẽ chỉ thu được một "mớ" các file vô nghĩa.

Sau khi chép vào Pocket PC, bạn dùng trình duyệt file trên Pocket PC để mở đến vị trí thư mục chép tập tin .CAB. Kế đến trỏ viết vào tập tin .CAB đó để bắt đầu quá trình cài đặt. Bước đầu tiên là chọn nơi cài đặt (vào trong bộ nhớ máy hay vào thẻ nhớ), nếu máy bạn dùng hơn một loại thẻ nhớ thì tất cả chúng đều được liệt kê tại đây. Bạn nên chọn nơi cài đặt là thẻ nhớ để tiết kiệm dung lượng bộ nhớ trong ít ỏi của Pocket PC.

Nhấn Next để cài đặt, thời gian cài đặt phụ thuộc vào cả bản thân máy lẫn chương trình, thường là khoảng vài giây.

Gỡ cài đặt ứng dụng

Đây là quá trình gỡ bỏ các ứng dụng đã cài đặt trên Pocket PC. Tương tự như quá trình cài đặt, việc gỡ cài đặt cũng diễn ra theo 2 hướng, hoặc sử dụng ActiveSync nếu bạn cài đặt ứng dụng từ ActiveSync, hoặc tháo cài đặt trực tiếp từ Pocket PC. Lưu ý là bạn có thể tháo cài đặt trực tiếp các ứng dụng được cài qua ActiveSync nhưng khi đó phần lưu trên máy tính vẫn còn, và sẽ gây nhiều trục trặc nếu bạn muốn cài đặt lại ứng dụng này.

Để tháo cài đặt dùng ActiveSync, bạn mở ActiveSync (vòng tròn màu xanh dưới thanh tác vụ của máy tính) > Tools > Add/Remove Programs, tại đây bạn sẽ có một số tình huống:

+ Bỏ dấu chọn ứng dụng và nhấn OK sẽ xóa ứng dụng đó trên Pocket PC nhưng nó vẫn còn trên máy tính để bạn có thể cài đặt lại.
+ Nhấn chọn ứng dụng nào đó rồi nhấn Remove để xóa nó khỏi máy tính lẫn Pocket PC > nhấn OK khi có thông báo đòi xác nhận

Để gỡ cài đặt ứng dụng trực tiếp từ Pocket PC: từ menu Start > Settings > chuyển qua tab System > mở trình Remove Programs, khi này danh sách các ứng dụng đã được cài đặt trên Pocket PC này sẽ hiện lên tất cả trên danh sách Remove Programs > trỏ viết chọn ứng dụng muốn tháo cài đặt > trỏ nút remove > trỏ chọn Yes khi có thông báo đòi xác nhận.
Chia sẻ lên mạng xã hội:

Bình luận

Kết nối và gửi lời chào hỏi