9:08 CH @ Thứ Hai, 17 tháng 7, 2006

Óc và tủy không phải là thức ăn bổ dưỡng

Đang chán loăng quăng lên net đi đọc lung tung, từ báo, bờ lốc, tri thức bổ ích đến nhảm nhí. Chợt thấy ở VnExpress có bài viết này đăng lại của Tạp chí Sức khoẻ nên vào đọc, chợt nhớ thấy em iu bẩu khi xưa ăn óc lợn nhiều để chữa đau đầu, chẳng thấy đỡ mà chỉ thấy đau thêm, nay đọc bài của một chuyên gia về dich dưỡng thì thấy đúng thật, thấy lo lo....

Nay post lại để lúc nào đó đọc lại, hoặc phổ biến cho người khác biết.





Óc và tủy không phải là thức ăn bổ dưỡng
ThS. Lê Thị Hải, Viện Dinh dưỡng


Nguồn: Tạp chí Sức khoẻ và Đời sống (đăng lại trên VnExpress)

Nhiều người quan niệm “ăn gì thì bổ nấy”. Ví dụ ăn óc thì bổ óc, giúp trẻ thông minh, người lớn, người già thì chống được bệnh đau đầu; hay ăn tim thì bổ tim, ăn thận thì bổ thận… Điều đó có thật sự đúng không?

Trước hết muốn biết một loại thực phẩm nào đó có thực sự là bổ, là tốt đối với cơ thể hay không chúng ta phải biết được thành phần và hàm lượng các chất dinh dưỡng có trong thực phẩm đó là bao nhiêu?

Nếu so sánh óc và tủy lợn với một số phủ tạng khác như: tim hay đặc biệt là gan lợn, gan gà là loại thực phẩm mà nhiều người cho rằng không tốt, ăn gan là độc… thì hàm lượng chất đạm của óc chỉ bằng một nửa gan, của tủy chỉ bằng 1/9 gan. Đặc biệt trong gan chứa nhiều vitamin A, loại vitamin rất tốt đối với sự phát triển của trẻ em và chống lão hóa ở người cao tuổi thì trong óc và tủy lại không có, hoặc nếu so sánh với một số loại thực phẩm khác như: thịt lợn nạc, thịt gà, thịt bò thì hàm lượng chất đạm của óc và tủy cũng thấp hơn rất nhiều.

Mặt khác trong óc hàm lượng cholesterol rất cao. trong 100g óc lợn có tới 2.195 mg cholesterol là chất dễ gây xơ vữa động mạch ở người lớn. Nhu cầu cholesterol hàng ngày chỉ cần dưới 300 mg. Nếu ăn 100 g óc lợn thì lượng cholesterol đã cao gấp 7 lần nhu cầu hàng ngày. Điều đó cho thấy óc không phải là thức ăn bổ dưỡng như nhiều người lầm tưởng, nếu ăn quá nhiều thì còn có hại. Một đứa trẻ thông minh hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: di truyền, phương pháp nuôi dưỡng, dạy dỗ chứ không phải ăn óc trẻ sẽ thông minh. Phương pháp nuôi dưỡng đúng đắn là cho trẻ ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng như: chất đạm, chất đường, chất béo, các vitamin và khoáng chất ở tỷ lệ cân đối hợp lý bằng cách ăn đa dạng các loại thực phẩm.

Còn ăn óc để chữa bệnh đau đầu thì lại là một quan niệm sai lầm nghiêm trọng. Như đã nêu ở trên, óc chứa quá nhiều cholesterol nên ăn nhiều sẽ bị cholesterol máu cao dẫn đến xơ vữa động mạch - là nguyên nhân chính dẫn đến tăng huyết áp (có triệu chứng là đau đầu). Vì vậy, càng ăn óc đau đầu càng tăng. Óc và tủy là loại thực phẩm bình thường không tốt bằng gan, tim, các loại thịt, cá. Chúng cũng không phải là loại thức ăn bổ dưỡng, không nên ăn quá nhiều, đặc biệt với người cao tuổi thì nên hạn chế, còn người có cholesterol cao thì càng không nên ăn.
Chia sẻ lên mạng xã hội:

Bình luận

Kết nối và gửi lời chào hỏi