8:00 SA @ Thứ Sáu, 15 tháng 4, 2016

Bộ Công Thương nói Thiên Ngọc Minh Uy “trong sạch”, Bộ Y tế bảo sai phạm nghiêm trọng

Nguồn: Tri Thức Trẻ

Đoàn kiểm tra của Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) vừa có biên bản làm việc với Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy theo quyết định 1052 của Bộ trưởng về việc thành lập đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bán hàng đa cấp.

Trước đó 3 ngày, Cục Quản lý Cạnh tranh đã yêu cầu doanh nghiệp chuẩn bị một số tài liệu liên quan.Biên bản cho thấy các ý kiến đưa ra chủ yếu dựa trên các tài liệu này.

Kết quả báo cáo khẳng định hoạt động của Thiên Ngọc Minh Uy từ bán hàng đa cấp, sản phẩm, đào tạo người tham gia, chi hoa hồng… gần như toàn bộ đều được thực hiện đúng pháp luật. Cụ thể:

Về hoạt động bán hàng đa cấp, sau khi được Cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy đã thông báo tổ chức hoạt động bán hàng đa cấp tới 62 tỉnh, thành phố.

Về sản phẩm kinh doanh, đoàn kiểm tra cho biết Thiên Ngọc Minh Uy đã đăng ký 139 sản phẩm, bộ sản phẩm gồm thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, sản phẩm may mặc và kim khí điện máy.

Đoàn kiểm tra lấy ngẫu nhiên 67 loại thực phẩm chức năng, 5 mỹ phẩm và 6 sản phẩm điện kiểm tra thì đều có xác nhận của cơ quan chức năng.

Doanh nghiệp này cũng đã thông báo và được cho phép hoạt động bán hàng đa cấp tại 62 tỉnh, thành phố, việc tổ chức các sự kiện cũng được xác nhận là không có vi phạm gì.

Về đào tạo cho người tham gia bán hàng đa cấp, báo cáo của đoàn kiểm tra cho biết tại thời điểm kiểm tra, Công ty cho biết đã thực hiện đào tạo cơ bản, cấp chứng chỉ đạo tạo cơ bản về bán hàng đa cấp và cấp thẻ thành viên mạng lưới bán hàng đa cấp cho 77.480 nhà phân phối theo bản mềm kèm theo.

Đoàn kiểm tra cũng xác nhận Thiên Ngọc Minh Uy cung cấp các quyết định của Cục Quản lý cạnh tranh cấp chứng chỉ đào tạo viên cho các nhà phân phối bao gồm 89 nhà phân phối trong năm 2014 và 3.448 nhà phân phối năm 2015.

Ngoài ra, đoàn kiểm tra cũng nhấn mạnh tới việc trong năm 2014-2015, công ty này đã nộp thuế 418 tỷ đồng.

Như vậy, với kết quả điều tra của Bộ Công Thương, có thể khẳng định hoạt động đa cấp của công ty Thiên Ngọc Minh Uy hoàn toàn “trong sạch” so với nhiều công ty đã hoạt động sai phạm trong lĩnh vực này. Gần đây nhất là Công ty Đa cấp Liên Kết Việt.

Mặc dù trước đó, sau loạt bài điều tra về hoạt động của doanh nghiệp này trên báo điện tử Vietnamet, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khẳng định, qua tư liệu báo cung cấp, việc người của Thiên Ngọc Minh Uy nói về tác dụng chữa bệnh của các loại thực phẩm chức năng mà họ bán cho khách chăm sóc sức khoẻ là sai nghiêm trọng.

Vì tuyệt đối không được quảng bá thực phẩm chức năng có công dụng trong khám chữa bệnh.

“Đồng thời, việc tổ chức khám chữa bệnh phải có sự cho phép của Bộ Y tế với điều kiện gắt gao về cơ sở vật chất, nhân lực đủ trình độ chuyên môn chứ không thể để mấy vị chuyên viên đa cấp kiêm bác sĩ thế này được”, ông Phong khẳng định.

Công ty Thiên Ngọc Minh Uy được thành lập ngày 30/6/2006, đại diện pháp luật là bà Lâm Nữ giữ chức vụ Giám đốc. Công ty có trụ sở tại Hà Nội và hai chi nhánh ở TP HCM và Đà Nẵng.

Trong 2 năm 2014-2015, Thiên Ngọc Minh Uy đã thu 3.448 tỷ đồng tiền mặt từ những người tham gia. Tổng doanh thu được ghi nhận là 3.593 tỷ đồng, trong đó năm 2014 là 1.105 tỷ, năm 2015 tăng mạnh lên 2.488 tỷ đồng.

Thiên Ngọc Minh Uy cũng chi 1.586 tỷ đồng trả hoa hồng cho các người tham gia bán hàng đa cấp trong 2 năm qua. Tỷ lệ chi hoa hồng trong năm 2015 là gần 39,9%, trong khi giới hạn với tỷ lệ này là 40%.



Xem thêm:
Chia sẻ lên mạng xã hội:

Bình luận

Kết nối và gửi lời chào hỏi