11:00 CH @ Thứ Tư, 13 tháng 4, 2016

Thâm nhập Thiên Ngọc Minh Uy - Bài 1: Thâm nhập 'động' đa cấp

Đây là loạt bài phóng sự điều tra của Hoàng Sang, Trường Phúc, Kiên Trung (Báo điện tử VietnamNet) về các chiêu trò, thủ đoạn của công ty lừa đảo Thiên Ngọc Minh Uy (TNMU) trong việc lừa người dân tham gia vào hệ thống kinh doanh đa cấp của công ty này.




Loạt phóng sự điều tra của Báo điện tử VietnamNet:



Bài 1: Thâm nhập 'động' đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy


Thâm nhập

Rất nhiều lần thâm nhập vào mạng lưới đa cấp của Thiên Ngọc Minh Uy thất bại, cuối cùng, chúng tôi đã nhập vai thành công khi chấp nhận là ‘con mồi” của đơn vị đa cấp này.

Thông qua mối quan hệ là một người quen đang được các nhân sự tại Thiên Ngọc Minh Uy mời tham gia kinh doanh đa cấp, chúng tôi dễ dàng có được 'tấm vé thông hành' vào cơ sở Ngọc Thái (số 41, ngõ 168, ngách 1 phố Hào Nam). Đây là một trong hàng trăm cơ sở kinh doanh đa cấp của Thiên Ngọc Minh Uy tại Hà Nội.

Tiếp chúng tôi là một cô gái giới thiệu tên Hoa, tuổi ngoài đôi mươi, đã có kinh nghiệm làm việc hơn 3 năm. Vừa gặp, Hoa đề nghị đi khám sức khoẻ miễn phí tại cơ sở với những người khám là "các chuyên gia được đào tạo từ nước ngoài".


Nhân viên tự giới thiệu tên Hoa, làm việc tại cơ sở Ngọc Thái.


Sau đó, một cô gái tên Vân, mới ngoài tuổi 20 tiến hành thăm khám tổng thể cho chúng tôi bằng... tay bo; không có bất kỳ thiết bị y tế hỗ trợ nào tại một căn phòng đơn sơ như phòng... massage.

Kết thúc buổi thăm khám bằng tay, “con mồi” lại được đưa về gặp Hoa. Dù khai với "chuyên gia" là bị đau nhức chân tại đầu gối nhưng Hoa kết luận căn nguyên các vấn đề sức khoẻ mà chúng tôi đang gặp phải là thận.

Hoa thao thao bất tuyệt: "Suy giảm chức năng thận sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới các chức năng khác nên bác đau mỏi chân là vì vậy". Rồi Hoa bồi tiếp: “Vấn đề thứ hai mà bác gặp phải là đau vai gáy, dẫn tới tích tụ độc tố, nhẹ thì gây tê tay, tê chân; để lâu sẽ dẫn tới tai biến mạch máu não hoặc đột quỵ. Tình trạng của bác rất là nguy hiểm".

Thấy “con mồi” mặt nghệt ra, Hoa tiếp tục dồn: "Cứ dùng thử 1 gói liệu trình dưỡng sinh bên này với 12 lần làm liệu trình trong 3 tháng, mỗi tuần một lần, mỗi lần một tiếng. Tinh dầu dưỡng sinh vô cùng quý giúp lưu thông khí huyết, loại bỏ độc tố. Lúc này, bác sẽ không còn bệnh tật gì. Mà bác không chữa trị sớm là rất dễ tai biến đó. Cháu đảm bảo sức khoẻ bác sẽ được cải thiện rất nhiều, bác sẽ không bị bệnh tật gì nữa. Giá chỉ có 14,8 triệu".

Để thâm nhập vào "ổ nhền nhện" này, chúng tôi đã đồng ý tham gia mua một gói liệu trình trên vào ngày 15/3.

Ngày 16/3, chúng tôi nhận được lời mời từ Hoa để tham gia một buổi đại hội hoa hồng tại một căn phòng nằm gần khu bệnh viện Đống Đa, Hà Nội.

Một người đàn ông chừng gần 30 tuổi trong bộ vest bảnh bao lên thuyết trình để giới thiệu về Thiên Ngọc Minh Uy với lịch sử tồn tại 16 năm, vượt qua bao thị phi và sóng gió để trở thành một siêu công ty với 700 cơ sở trên khắp cả nước, cơ sở vật chất hiện đại (có dẫn chứng - PV).

Cùng với đó là lời giới thiệu về những nhân sự thu nhập hàng trăm triệu/tháng và màn trao nhận tiền hoa hồng diễn ra ngay trong khán phòng.

Ngày 17/3, chúng tôi tiếp tục có một cuộc gặp với một nhân sự tên Nguyễn Công Toán, chủ cơ sở Ngọc Thái.
Tại đây, Toán liên tục dụ chúng tôi tham gia mua nhiều mã để hưởng lượng hoa hồng khủng. Chưa hết, Toán còn mở điện thoại và khoe nhiều lãnh đạo cấp cao cũng đang tham gia vào hệ thống đa cấp của Thiên Ngọc Minh Uy với số lượng lên đến hàng trăm mã.

Mất cả biệt thự vẫn mê muội

​Trong quá trình thực hiện tuyến bài này, chúng tôi nhận được thông tin từ một người tên Hải (tên nhân vật được thay đổi - PV) ở Ninh Bình phản ánh: Bố vợ anh 'nướng' vào đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy 2 tỷ đồng nhưng vẫn không tỉnh ra.

Thậm chí, để có tiền tham gia đa cấp, bố vợ anh còn cắm căn nhà khang trang nằm ở mặt đường quốc lộ 1. Hiện tại, hai vợ chồng ông phải sống tại một ngôi nhà dựng tạm trên đất của người khác.

​Căn nhà mà bố mẹ vợ anh Hải đang sinh sống giống như cái lán dựng tạm mà cánh công nhân thường hay ở, rộng chừng hơn 10m2 nằm cạnh một bờ sông thuộc xã Gia Lập, Gia Viễn. ​

Ông Tuấn (bố vợ anh Hải - tên nhân vật được thay đổi - PV) cho biết đã tham gia vào Thiên Ngọc Minh Uy từ 7 tháng nay tại cơ sở Hoàng Phi Yên Khánh, với hơn 200 mã, số tiền ông đóng vào lên tới hơn 2 tỷ. Số tiền ông nhận lại khoảng gần 600 triệu đồng. Ông Tuấn và vợ cũng xác nhận ngôi nhà ở mặt đường 1 đã được ông cắm vào ngân hàng để có tiền "chơi" đa cấp.

Ông Tuấn mang một tờ báo có đơn vị chủ quản là cơ quan thuộc một ngành pháp luật rồi lật giở ra 2 trang báo có đăng tải những bài viết ca ngợi về cơ sở mà ông đang cộng tác. Và cuối cùng, ông Tuấn kết luận: “Nếu cơ sở của tôi làm sai thì làm sao báo chí dám ca ngợi thế”.

Sau đó, ông Tuấn "nhập vai" một nhà kinh tế học để nói về sự hình thành và phát triển của nghề đa cấp, những số liệu kinh tế vĩ mô, sự ưu việt của hình thức kinh doanh này.

Rồi ông nói: "Hôm vừa rồi, VTV công bố việc Thiên Ngọc Minh Uy bị thanh tra và cơ sở của Thiên Ngọc Minh Uy làm bậy bạ, chúng tôi cũng lo lắm. Tuy nhiên, thanh tra xong rồi, họ kết luận: Trong 7 công ty bị thanh tra thì Thiên Ngọc Minh Uy là công ty làm ăn đàng hoàng, chân chính nhất".

Nghe tới đoạn này, PV giật mình và hỏi về nguồn gốc thông tin, ông Tuấn cho hay: "Mấy anh lãnh đạo tại cơ sở của tôi nói vậy, họ còn cho tôi xem clip hẳn hoi".

Để chứng minh cho ông Tuấn biết thông tin trên là thất thiệt, PV lập tức liên hệ với ông Tạ Mạnh Cường, Chánh văn phòng Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) để ông Tuấn cùng nghe được cuộc gọi này.

Qua điện thoại, ông Cường xác nhận việc thanh tra vẫn chưa kết thúc. Lúc này, ông Tuấn mới ngớ người. PV đề nghị: "Để bác tin thêm, cháu sẵn sàng mời bác trực tiếp lên xin gặp anh Cường để xác minh trực tiếp thông tin trên". Ông Tuấn nhận lời.

Tuy nhiên, tới lịch hẹn, không thấy ông Tuấn liên lạc và khi PV hỏi, ông Tuấn giải thích: "Tôi đã trực tiếp nghe tổng tài trên tổng công ty để nghe giải thích thì được biết thanh tra là việc làm định kỳ của nhà nước, không có gì bất thường. Chúng tôi vẫn được ủng hộ lắm! Hôm nay, chi nhánh bên Nam Định vừa gọi về báo với chúng tôi là vừa có 2 giáo sư ký vài chục mã vào Thiên Ngọc Minh Uy".

Thiên Ngọc Minh Uy sai nghiêm trọng

"Việc tổ chức khám chữa bệnh phải có sự cho phép của Bộ Y tế với điều kiện gắt gao về cơ sở vật chất, nhân lực đủ trình độ chuyên môn chứ không thể để mấy vị chuyên viên đa cấp kiêm bác sĩ thế này được.

Qua xem tư liệu do báo cung cấp, tôi thấy người của Thiên Ngọc Minh Uy nói về tác dụng chữa bệnh của các loại thực phẩm chức năng mà họ bán cho khách chăm sóc sức khoẻ. Điều này sai nghiêm trọng vì tuyệt đối không được quảng bá thực phẩm chức năng có công dụng trong khám chữa bệnh".

Ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế)
Chia sẻ lên mạng xã hội:

Bình luận

Kết nối và gửi lời chào hỏi