10:00 CH @ Thứ Ba, 13 tháng 12, 2016

Lật tẩy Thiên Ngọc Minh Uy - Bài 4: Cái chết tức tưởi của người phụ nữ vỡ mộng

Đây là loạt bài phóng sự điều tra của báo điện tử VnMedia (của Bộ Thông tin và Truyền thông) về các chiêu trò, thủ đoạn của công ty lừa đảo Thiên Ngọc Minh Uy (TNMU) trong việc lừa người dân tham gia vào hệ thống kinh doanh đa cấp của công ty này. Đồng thời, loạt bài cũng sẽ cung cấp những góc nhìn về những lổ hổng pháp lí và công tác quản lí của cơ quan chức năng với TNMU nói riêng và các công ty đa cấp nói chung.




Bài 4: Cái chết tức tưởi của người phụ nữ vỡ mộng vì Thiên Ngọc Minh Uy


Trước khi mất, bà Kim Thị Liên (trú tại Hai Bà Trưng, Hà Nội) gắng chút sức tàn trên giường bệnh để kí những nét nguệch ngoạc vào giấy uỷ quyền cho con gái vừa tròn 20 tuổi thay mẹ đòi các quyền lợi hợp pháp còn "mắc kẹt" trong Thiên Ngọc Minh Uy (TNMU).

Di nguyện cuối cùng
"Dù mẹ em không thể nói nhưng em hiểu và cảm nhận được nỗi day dứt, đau đớn của mẹ em khi dồn toàn bộ số tiền 700 triệu mà bố mẹ em tích cóp suốt những năm tháng làm công nhân để tham gia vào TNMU rồi nhận lại một sự thất vọng tới cùng cực. Có lẽ, đó là lí do mẹ em gắng tỉnh dậy để kí vào tờ giấy uỷ quyền rồi mới chịu đi vào cơn hôn mê sâu trước khi từ giã cõi trần", Thu Hà - người con gái cả của bà Kim Thị Liên nói với PV khi thông báo cho PV nghe về cái chết của bà.



Giấy ủy quyền cho con gái lấy lại tiền từ TNMU - di nguyện cuối cùng của bà Kim Thị Liên


Một ngày trước đó, cùng bà nội, bà ngoại của mình (tức mẹ chồng và mẹ đẻ của bà Kim Thị Liên) tới gặp PV để đề nghị sự giúp đỡ từ PV trong việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp từ TNMU. Những giấy tờ, chứng từ do gia đình bà Liên cung cấp thể hiện bà Liên tham gia vào TNMU từ tháng 10.2014. Tới đầu năm 2015, bà Liên tham gia mua hàng trị giá 700 triệu tại TNMU thông qua cơ sở Hoàng Giang Phúc (ngõ 61 Lạc Trung, Hà Nội).

"Mẹ em tâm sự, vì mấy người trong TNMU nói đầu tư vào đó một mã 11 triệu, sau hơn 1 năm sẽ nhận lại 35 triệu dù không phải làm gì nên mẹ em muốn đầu tư để có tiền lo cho con cái.


Chị Thu Hà (Con gái cả của bà Liên) trình bày câu chuyện với PV.

Ai ngờ tiền lời chẳng thấy đâu, sau hơn 1 năm, tiền gốc thu lại chỉ có 120 triệu. Đang lúc túng quẫn thì mẹ em phát bệnh viêm gan tự miễn vào tháng 11/2015. Bệnh mẹ em diễn biến nhanh lắm, lúc này, mẹ em mới tiết lộ chuyện tham gia vào TNMU. Được mọi người phân tích và cũng cần tiền chữa bệnh nên mẹ em đã đồng ý để gia đình đi lên TNMU xin huỷ hợp đồng, lấy lại tiền.

Từ tháng 2.2015, em và cậu em lên cơ sở Hoàng Giang Phúc ngõ 61 Lạc Trung vài lần và lên Công ty TNMU tại Đồng Bông, Cầu Giấy vài lần nhưng họ gây khó dễ. Họ nói, kể cả mẹ em có qua đời thì quyền lợi của mẹ em tại TNMU cũng không mất, em và em gái sẽ là người được thừa hưởng", vẫn lời Hà.

Những tư liệu sau đó Thu Hà phối hợp với PV thu thập được tại TNMU cũng thể hiện nội dung Thu Hà bị các nhân sự thuộc TNMU ngăn cản chuyện lấy lại các quyền lợi kinh tế hợp đồng hợp pháp của bà Kim Liên.

Nén hương an ủi

Qua kênh thông tin từ báo chí, Thu Hà đã tìm đến sự trợ giúp từ PV trong việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp của gia đình mình tại TNMU. Ngày 27/4, PV có buổi trực tiếp với gia đình chị Thu Hà. Cuộc gặp có cả sự góp mặt của mẹ đẻ và mẹ chồng bà Kim Thị Liên. Lúc này, bà Liên đang trong trạng thái vô cùng nguy kịch, có thể qua đời bất kì lúc nào. Cuộc gặp thường xuyên bị ngắt quãng bởi những giọt nước mắt của những mái đầu đã bạc phơ khóc thương cho người con gái, con dâu đang trong cơn bạo bệnh. Cuộc gặp còn có cả những giọt nước mắt trên khuôn măng mặt trẻ măng của Thu Hà, con gái cả của bà Liên.

Chị Hà chua chát: “Giá mà TNMU có tình người, lắng nghe em và gia đình trình bày về hoàn cảnh bạo bệnh của mẹ em mà chi trả lại khoản tiền cho mẹ em từ hồi tháng 2.2016 thì có lẽ mẹ em đã có tâm trạng tốt hơn, có được điều kiện điều trị tốt hơn chứ không diễn biến nhanh như thế này”.


Người thân bà Liên kể lại sự việc trong nước mắt.

Video cái chết tức tưởi của người phụ nữ vỡ mộng vì Thiên Ngọc Minh Uy


“Không hiểu sao lúc có người đến kí các giấy tờ ủy quyền, mẹ em lại tỉnh đến như vậy. Bà gượng dậy đọc văn bản, lăn tay rồi kí tá đầy đủ. Sau khi việc kí tá kết thúc, mẹ em mới dần lịm đi. Tới rạng sáng ngày 29/4 thì mẹ em trút hơi thở cuối cùng tại Bệnh viện Bạch Mai. Em luôn bị ám ảnh bởi khoảnh khắc đó”, chị Thu Hà nhớ lại. Trước tình thế gấp gáp trên, PV đã nhanh chóng hướng dẫn gia đình làm thủ tục uỷ quyền với nội dung bà Liên uỷ quyền cho con gái mình là chị Thu Hà đứng ra giải quyết các công việc liên tới thanh lí hợp đồng và trả lại hàng cho công ty TNMU. Chạy ngược xuôi từ phường nơi gia đình cư trú, rồi gõ cửa rất nhiều các văn phòng công chứng, đến chiều ngày 28/4, gia đình bà Liên mời được cán bộ công chứng của Văn phòng công chứng Hai Bà Trưng tới trực tiếp giường bệnh của bà Liên để thực hiện các thủ tục pháp lí về uỷ quyền với sự cho phép của bác sĩ điều trị.

Ngay sau khi kết thúc dịp nghỉ lễ 30/4 và khi gia đình Thu Hà lo xong việc tang lễ cho bà Liên tạm xong, PV đã nhập vai đi cùng chị Hà tới gặp nhân vật tên Hùng, chủ cơ sở Hoàng Giang Phúc tại ngõ 61 Lạc Trung. Tại cuộc gặp này, chủ cơ sở nói sẽ phải xác minh lại thông tin và quyết định từ tổng công ty mới rõ về hướng giải quyết cho trường hợp cùa bà Liên.

Ngày 3/5, chị Thu Hà đã gửi đơn đề nghị mua lại hàng lên Tổng Công ty Thiên Ngọc Minh Uy. Sau đó, chị Thu Hà đã đề nghị được gặp các nhân sự có trách nhiệm tại Thiên Ngọc Minh Uy để trình bày về hoàn cảnh và nguyện vọng của gia đình. Chị Thu Hà tiếp tục bị “đẩy” qua bộ phận phòng nghiệp vụ của Thiên Ngọc Minh Uy. Tuy nhiên, tất cả chỉ dừng lại ở mức tiếp nhận thông tin, hồ sơ, không có câu trả lời nào về quan điểm giải quyết của Thiên Ngọc Minh Uy.

Qua ngày 20/5/2016, gia đình chị Hà không nhận được bất kì thông tin nào từ Công ty TNMU giải quyết việc trả lại hàng cho bà Kim Liên thông qua người được ủy quyền là chị Thu Hà. Lúc này, PV tìm cách chuyển tải thông tin trên tới lãnh đạo Cục Quản lí Cạnh tranh Bộ Công thương và một số cơ quan chức năng khác có nhiệm vụ giám sát, xử lí các hoạt động bán hàng đa cấp.

Ngay sau động thái này, Công ty TNMU đã gọi chị Hà lên để làm các thủ tục cuối cùng trước khi lĩnh tiền dư còn lại. Kết quả, ngày 31/5/2016, chị Thu Hà được Công ty TNMU trả lại số tiền 380 triệu thông qua việc TNMU hủy hợp đồng, mua lại hàng. “Số tiền này rất quý giá với gia đình em trong lúc hoạn nạn này. Nó càng quý hơn vì đó là di nguyện cuối cùng của mẹ em được thành hiện thực. Nó là một nén hương an ủi vong linh của mẹ em”, Thu Hà tâm sự.
Chia sẻ lên mạng xã hội:

Bình luận

Kết nối và gửi lời chào hỏi