2:19 CH @ Thứ Ba, 5 tháng 10, 2021

Thực hành Sống trong Tỉnh thức

Để sống trong tỉnh thức đòi hỏi chúng ta phải luôn ý thức nhận biết ở thực tại.
Bình thường tâm trí chúng ta luôn bị trôi theo những dòng suy nghĩ miên man từ phút giây này đến phút giây khác một cách vô thức, từ những suy nghĩ tích cực đến những suy nghĩ tiêu cực, thông thường số đông chúng ta còn không thể nhận thức/nhận biết được những suy nghĩ tiêu cực nào dẫn đến những cảm xúc tiêu cực hiện tại để mà có thể thoát khỏi những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực đó.
Để làm chủ được tâm trí và cảm xúc chúng ta cần ý thức ở thực tại, sống trong phút giây hiện tại để ngay khi trong tâm trí khởi lên suy nghĩ tiêu cực chúng ta cắt suy nghĩ tiêu cực đó ngay.
Hãy tập ý thức sống trong thực tại bằng cách:
  • Nếu đang ăn hãy cảm nhận từng cái nhai, cảm nhận vị ngọt của cơm, cảm nhận vị béo và mặn của thức ăn.
  • Hãy cảm nhận cảm giác của mỗi bước chân khi bạn đang đi bộ, hãy dồn toàn bộ tâm trí của bạn vào mỗi bước chân ấy.
  • Hay lúc bạn giặt quần áo hãy dồn hết tâm trí của mình quan sát vòi nước lúc đang xả vào thau, cảm nhận cảm giác của bàn tay khi đang vò chiếc áo.
  • Luôn luôn ý thức và nhận biết ở hiện tại, luôn quan sát suy nghĩ và cảm xúc.
Sống tỉnh thức chính là sống trọn vẹn trong từng phút giây ở hiện tại.
Bình thường những dòng suy nghĩ miên man của chúng ta là vô thức. Vậy thì, hãy tập cho đến khi nào ý thức trở thành vô thức như một thói quen. Tập cho đến khi nào mình hoàn toàn có thể làm thủ được tâm trí mà không còn những suy nghĩ lan man trong đầu nữa là thành công, là lúc đó ý thức đã trở thành vô thức và sẽ không còn bất kỳ một suy nghĩ lan man nào trong đầu nữa.
Giống như khi ta chưa biết đi ta phải tập đi, lúc chưa biết đi thì bị vấp ngã. Nhưng khi chúng ta biết đi rồi, tiềm thức chúng ta ghi nhận lại quá trình từ khi tập đi đến khi biết đi rồi. Thì nó đã trở thành tự nhiên, chúng ta có thể đi, có thể chạy mà không hề vấp ngã nữa.
Khi ta ý thức trở thành vô thức rồi thì nó trở thành tự nhiên như khi ta không cố thở mà thở tự nhiên. Như chim không cố bay mà bay tự nhiên. Như cá không cố bơi mà bơi tự nhiên.
Từ những suy nghĩ vô thức, đưa vô thức thành ý thức, khi ta sống trong ý thức đủ lâu thì tiềm thức sẽ ghi nhớ lại và nó trở thành thói quen vô thức. Thói quen vô thức lúc này đã mặt định trong hiện tại, trong từng khoảnh khắc.
Khi một hành động được lặp đi lặp lại nhiều lần một cách có ý thức thì theo thời gian lâu dần nó sẽ trở thành thói quen vô thức vì quá trình đó đã được tiềm thức chúng ta ghi nhớ. Là ta đã đưa vô thức trở thành ý thức, từ ý thức lại trở thành vô thức như một thói quen từ khi nào mà mình không hay biết.
Khi ta làm chủ được tâm trí và luyện tập bất kỳ thói quen tích cực nào trở thành tự nhiên rồi thì khi đó ta sống trọn vẹn tận hưởng từng phút giây.
Nói thì dễ, nhưng làm mới khó. Vậy nên đòi hỏi chúng ta phải luyện tập đủ lâu.
Nhắc lại, hãy luôn luôn ý thức và nhận biết mọi suy nghĩ, cảm xúc và hành vi ở hiện tại vì đây là mấu chốt để sống cuộc đời tỉnh thức.
Chúc bạn luôn sống trọn vẹn trong từng phút giây.

Lê Văn Thế
Chia sẻ lên mạng xã hội:

Bình luận

Kết nối và gửi lời chào hỏi