7:00 SA @ Thứ Ba, 1 tháng 11, 2005

Cúm gia cầm, thuốc TAMIFLU và chuẩn bị đối với với đại dịch tại Việt nam

Tối qua về nhà hơi muộn muột chút nhưng có xem hết phần thông tin tổng hợp của VietNamNet TV về cúm gia cầm, trong đó các nhà chức trách và các chuyên gia đã đưa ra nhận định là đại dịch cúm gia cầm chắc chắn sẽ xảy ra, vấn đề là sẽ xảy ra sớm hay muộn mà thôi. Mùa đông đang đến, nghĩa là mùa của cúm đang đến.

Đọc một loạt báo chí trong nước thấy hình như các đơn vị thông tấn báo chí của chúng ta vẫn đang che dấu hay bưng bít thông tin về hiểm hoạ cúm gia cầm thì phải. Cũng trong chương trình của VNN, phóng viên thử đi mua thuốc TAMIFLU thì không được, thậm chí đã có rất nhiều đơn đặt hàng của nhiều người rồi nhưng vẫn chưa có thuốc để cung cấp, và nghe phỏng vấn các hiệu thuốc thì TAMIFLU được cung cấp rất hạn chế, mỗi cửa hàng chỉ có 3 hộp/tuần và khi sử dụng thì phải có đơn kê của bác sỹ.

Theo thống kê sơ bộ, lượng thuốc đang dự trữ ở Việt Nam chỉ đủ cung cấp cho chưa đến 1% dân số của VN khi đại dịch diễn ra (khoảng 800.000 người), theo dự đoán khi có đại dịch thì sẽ khoảng 10% dân số có khả năng mắc bệnh (khoảng 8.2 triệu người). Hiện tại, theo thông tin của các đơn vị báo chí thì có khoảng 60 người đã chết vì cúm gia cầm ở Đông Nam Á và trong đó đa phần là ở Việt Nam (khoảng 40 người). Mặt khác, khi xem báo Thanh Niên và truyền hình VN thì thấy dân Việt vẫn vô tư gọi nhau chén thịt gà và thậm chí cả tiết canh ngan/vịt, và phát biểu rất hồn nhiên: làm gì có cúm gia cầm, chắc là lừa đấy, ... thật hết biết.

Câu khẳng định thì đã có: "Dịch cúm sẽ xảy ra" và câu hỏi là xảy ra nhanh ở mức độ nào ở VN, và VN sẽ thiệt hại về người ra sao, 100.000-200.000 người hay đến con số 1-2 triệu người?

Nhân tiện về vấn đề này, xin liệt kê ra đây một số danh sách các bài báo về cúm gia cầm trên các phương tiện thông tin báo chí:

- Úc tổ chức hội thảo về cúm gia cầm - BBC
- Châu Á thêm quan ngại về cúm gia cầm - BBC
- Đài Loan 'qua mặt' tác quyền - BBC
- Lại bùng nổ cúm gà tại Trung Quốc - BBC
- Việt Nam chuẩn bị đối phó với cúm gà - BBC
- Tử vong vì cúm gà tăng tại Indonesia - BBC
- Việt Nam sắp sản xuất Tamiflu - BBC
- Cúm gia cầm lây lan ở nhiều châu lục - BBC
- Điều trị miễn phí bệnh cúm gia cầm - BBC
Chia sẻ lên mạng xã hội:

Bình luận

Kết nối và gửi lời chào hỏi