8:17 CH @ Thứ Tư, 2 tháng 11, 2005

Việt Nam có thể là điểm đầu tiên của đại dịch cúm

Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn đã phán đoán như vậy trong cuộc họp chiều 2/11 về phòng chống cúm gia cầm. Theo ông, ở Việt Nam, sự tiếp xúc nhiều giữa người và gia cầm cũng như các động vật khác đã đẩy nguy cơ xuất hiện chủng cúm mới lên rất cao (VnExpress.net - 2/11)

"Chúng ta bất lực trong việc ngăn chặn cúm từ chim di cư, nhưng việc ngăn chặn H5N1 lây lan từ gia cầm là có thể làm được. Một ổ dịch nhỏ xuất hiện nếu biết dập tắt ngay thì đại dịch sẽ không xảy ra, tuy nhiên với tình trạng hiện nay thì điều này thật khó khăn. Tình hình vận chuyển gia cầm từ vùng dịch sang vùng không có dịch, buôn bán, sử dụng gia cầm không rõ nguồn gốc, ăn tiết canh... vẫn phổ biến như hồi chưa có dịch" - ông Huấn lo lắng - "Bộ Y tế đã đề nghị Chính phủ cấm nhập khẩu chim cảnh, vận chuyển buôn bán, sử dụng gia cầm bệnh, nhưng ai thực hiện lệnh cấm này nếu không phải là người dân? Khi họ chưa ý thức được nguy cơ và tự giác thực hiện thì cơ quan quản lý cũng khó tạo ra sự thay đổi"


Cuối cùng thì giới chức ở VN cũng đã nhận ra điều này (có lẽ nhận ra điều này lâu rồi nhưng bây giờ mới chịu công bố rộng rãi). Vậy làm gì đây? Bây giờ 1 liều TAMIFLU ở mấy cửa hàng thuốc trước Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội đã là 1.000.000 VNĐ rồi, thế mà còn chẳng có để mà mua. Chắc ngồi đợi dịch xảy ra và xem mình có năm trong danh sách "không may" không đấy nhỉ, đợi vài hôm nữa xem còn tin gì nữa.
Chia sẻ lên mạng xã hội:

Bình luận

Kết nối và gửi lời chào hỏi