10:00 CH @ Thứ Năm, 15 tháng 12, 2016

Lật tẩy Thiên Ngọc Minh Uy - Bài 6: Chiêu trò chăm sóc sức khoẻ, "đẻ" ra tiền, được "thuốc tiên"

Đây là loạt bài phóng sự điều tra của báo điện tử VnMedia (của Bộ Thông tin và Truyền thông) về các chiêu trò, thủ đoạn của công ty lừa đảo Thiên Ngọc Minh Uy (TNMU) trong việc lừa người dân tham gia vào hệ thống kinh doanh đa cấp của công ty này. Đồng thời, loạt bài cũng sẽ cung cấp những góc nhìn về những lổ hổng pháp lí và công tác quản lí của cơ quan chức năng với TNMU nói riêng và các công ty đa cấp nói chung.




Bài 6: Lật tẩy trò chăm sóc sức khoẻ, "đẻ" ra tiền, được "thuốc tiên" tại Thiên Ngọc Minh Uy

Với chiêu trò dụ dỗ người dân bỏ tiền ra để được chăm sóc sức khoẻ và còn được Thiên Ngọc Minh Uy (TNMU) trả mức lãi khoảng 300%, rất nhiều người dân, đặc biệt là người cao tuổi đã "sập bẫy" đa cấp TNMU.

Khám bệnh tại "bệnh viện" Thiên Ngọc Minh Uy

Trong quá trình tiếp xúc với các nạn nhân của đa cấp TNMU, nhóm PV nhận thấy có tới hơn 1/2 số lượng người tham gia TNMU là những người trung, cao tuổi.

"Tôi được một đồng đội cũ trong quân ngũ mời đến tham gia buổi tư vấn sức khỏe rồi nghe họ nói về các liệu trình chăm sóc, chữa trị bệnh tình. Không những thế, khi bỏ 13,7 triệu ra mua các liệu trình này, tôi còn được nhận lại 45 triệu tiền hoa hồng, tri ân. Tại không gian văn phòng của họ, tôi thấy họ chụp ảnh với rất nhiều nhân vật cao cấp, có uy tín và cũng vì do đồng đội cùng thời chiến giới thiệu đúng lúc tôi cảm thấy cần chăm sóc sức khỏe nên tôi mua vài mã. Vừa mua hàng thì tháng đó tôi nhận được tiền hoa hồng hơn chục triệu nên càng có niềm tin. Vậy là tôi gom hết tiền của trong nhà ra tham gia vào TNMU thông qua việc mua các liệu trình chăm sóc sức khỏe", cụ Hoàng Văn A. kể.

Để thu thập thêm căn cứ, nhóm PV đã nhờ được ông Đỗ Danh Khiết (63 tuổi, trú tại Quốc Oai, Hà Nội) đến cơ sở Ngọc Thái thuộc TNMU (số 41, ngõ 168, ngách 1, Hào Nam, Hà Nội) để được tư vấn, điều trị chứng đau vai, gáy của mình.

Tiếp ông Khiết là người phụ nữ tên Hoa, chừng 24 tuổi. Theo lời Hoa, cô đã làm việc tại TNMU được 3 năm. Vừa gặp, Hoa đề nghị ông Khiết đi khám sức khỏe miễn phí từ những chuyên viên về sức khỏe của TNMU được đào tạo từ nước ngoài. Người khám là một cô gái giới thiệu mình tên Vân, cô này khám cho ông Khiết bằng... tay bo, trong một không gian giống phòng massage và không có bất kì thiết bị y tế hỗ trợ nào.

Video "Thần y" tại Thiên Ngọc Minh Uy khám bệnh.

Buổi khám tay bo diễn ra chừng 30 phút, "bệnh nhân" Khiết được đưa về gặp cô gái tên Hoa. Lúc này, Hoa nhanh chóng đưa ra kết luận: Bác đang gặp phải vấn đề về thận, ảnh hưởng rất nhiều tới các chức năng khác nên bác đau mỏi vai gáy. Nếu bác không chữa trị sớm sẽ dẫn tới nguy cơ đột quỵ hoặc tai biến mạch máu não. Tình trạng của bác rất nguy hiểm.

Trước lời phán của vị "bác sĩ" nửa mùa trên, ông Khiết không khỏi lo lắng, "bác sĩ" Hoa tiếp tục "tấn công" bằng cách phân tích một loạt các ưu nhược điểm của các phương pháp chữa bệnh đông, tây. Cuối cùng, Hoa kết luận bệnh tình của ông Khiết chỉ có thể chữa trị dứt điểm bằng đông y.

"Bác cứ dùng thử 1 gói liệu trình dưỡng sinh bên cháu với 12 lần làm liệu trình trong 3 tháng, mỗi tuần một lần, mỗi lần một tiếng. Tinh dầu dưỡng sinh vô cùng quí giúp lưu thông khí huyết, loại bỏ độc tố. Lúc này, bác sẽ không còn bệnh tật gì. Mà bác không chữa trị sớm là rất dễ tai biến đó Cháu đảm bảo sức khoẻ bác sẽ được cải thiện rất nhiều, bác sẽ không bị bệnh tật gì nữa. Giá chỉ có 14,8 triệu đồng", Hoa nói

Trước lời đề nghị trên của Hoa, theo đúng kế hoạch tác nghiệp đã vạch ra từ trước, ông Khiết đồng ý kí hợp đồng với TNMU và mua 1 mã dưỡng sinh trị giá 14,8 triệu đồng tại cơ sở Ngọc Thái vào ngày 15.3

Ngày 16.3, Hoa mời ông Khiết tham gia một sự kiện tạimột căn phòng nằm gần khu bệnh viện Đống Đa, Hà Nội, với gần 30 người tuổi ngoài 60 tham gia. Một người đàn ông chừng gần 30 tuổi trong bộ vest bảnh bao lên thuyết trình để giới thiệu về Thiên Ngọc Minh Uy với lịch sử tồn tại 16 năm, vượt qua bao thị phi và sóng gió để trở thành một siêu công ty với 700 cơ sở trên khắp cả nước, cơ sở vật chất hiện đại (có dẫn chứng - PV). Cùng với đó là lời giới thiệu về những nhân sự thu nhập hàng trăm triệu/tháng và màn trao nhận tiền hoa hồng diễn ra ngay trong khám phòng.

Ngày 17.3, ông Khiết tiếp tục có một cuộc gặp với một nhân sự tên Nguyễn Công Toán, chủ cơ sở Ngọc Thái. Tại đây, Toán nói: "Hiện tại, công ty đang có chương trình bỏ ra 14,8 triệu mua 1mã sẽ nhận lại tri ân tới 45 triệu. Nếu bác mua 4 mã thì bác sẽ nhận gói hoa hồng Ngọc hầu Đằng tường ở mức 20 triệu/mã, bác có 4 mã sẽ thu 80 triệu. Sau nữa, bác lại nhận gói hoa hồng Hầu Phụng Rượu Minh ở mức 25 triệu/mã, bác thu thêm 100 triệu. Tổng là hơn 180 triệu. Bỏ ra 59 triệu, thu lại 180 triệu, và lấy bằng tiền mặchứ ko phải quy đổi ra sản phẩm. Mình cũng không cần phải giới thiệu cho ai, chỉ chờ nhận tiền thôi".

Sau này, tại một buổi đối chất, Nguyễn Công Toán thừa nhận cơ sở của Toán không có chức năng về khám chữa bệnh và các chương trình hoa hồng, trả thưởng mà Toán đưa ra để thuyết phục ông Khiết kí hợp đồng không được đăng kí với Cục Quản lí Cạnh tranh, Bộ Công thương.

"Thần dược" ngưu chương chi

Ngưu chương chi là con bài "chiến lược" để "bẫy" khách hàng thông qua mảng chăm sóc sức khoẻ tại TNMU. Trên thực tế, theo xác minh của PV tại Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm Bộ Y tế thì sản phẩm Ngưu Chương chi do TNMU nhập về chỉ là thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, để "bẫy" khách hàng, TNMU lại quảng bá rằng ngưu chương chi là thần dược chữa bệnh ung thư. Một bộ ngưu chương chi được bán tại TNMU tương đương với 6 mã hàng, tức gần 90 triệu đồng.

Tại các clip được đăng tải trên mạng, với bối cảnh là các hội nghị, hội thảo của TNMU với sự tham gia của ông Tô Văn Minh, người đứng đầu TNMU, rất nhiều trường hợp bệnh nhân ung thư đã đứng lên chia sẻ hành trình trở về từ cõi chết của mình khi dùng sản phẩm ngưu chương chi.

Sản phẩm ngưu chương chi tại chi nhánh của TNMU tại Móng Cái từng bị xử phạt về lỗi dán tem phụ bằng tiếng Việt sai quy định, ghi sai về công dụng và đối tượng sử dụng.


Đó là trường hợp của chàng trai tự giới thiệu tên Lê Hà Giang, sinh năm 1994 tại Hải Phòng bị ung thư gan; trường hợp của bà Hướng Thị Lựu, quê Bắc Giang bị ung thư máu; một trường hợp khác tên Giang tại Ninh Giang, Hải Dương bị xơ gan cổ chướng; trường hợp ông Trần Bá Thuần bị bệnh ung thư; rồi một người đàn ông khác tên Long bị ung thư gan đã bị bệnh viện trả về. Tất cả các trường hợp này đều có 1 công thức chung là bác sĩ đã bó tay, bệnh viện trả về nhưng nhờ dùng ngưu chương chi của TNMU đã hoàn toàn khỏi bệnh.

Một CTV của báo trong quá trình thâm nhập thu thập tư liệu tại cơ sở Ngọc Thái nằm trên đường Nguyễn Lương Bằng, Đống Đa cũng được các nhân sự của TNMU tư vấn về thần dược ngưu chương chi chữa bệnh ung thư được bán với giá gần 90 triệu. Theo ghi nhận, đây là một hộp màu vàng, có nhiều lọ nhỏ bên trong.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm Bộ Y tế khẳng định: Việc các cơ sở của TNMU tổ chức khám chữa bệnh ngay tại chỗ nhưng không có giấy phép của Bộ Y tế cấp là sai. Việc quảng bá các sản phẩm thực phẩm chức năng có tác dụng chữa bệnh cũng hoàn toàn sai.

Ở một góc nhìn khác, PV ghi nhận trên thị trường có bán nhiều sản phẩm ngưu chương chi có mẫu mã tương tự như sản phẩm ngưu chương chi của TNMU. Tuy nhiên, mức giá bán sản phẩm này ngoài thị trường chỉ dao động từ 800 ngàn đến 1,3 triệu đồng/bộ sản phẩm. Mức giá này thấp hơn giá bán của TNMU (88,8 triệu đồng/sản phẩm) từ 70 - 100 lần.

"Khi tham gia mua hàng tại TNMU, tôi nghe mọi người nói về sản phẩm ngưu chương chi có tác dụng phòng, chữa bệnh ung thư nên tôi đã mua cho bố tôi dùng. Tuy nhiên, khi dùng thứ này, bố tôi đã tăng huyết áp đột ngột và phải nhập viện cấp cứu gấp. May mà gia đình tôi xử lí nhanh không có lẽ bố tôi đã không qua khỏi", bà Nguyễn Hồng Liên (trú tại Tp. HCM), người tham gia mua hàng trị giá gần 10 tỷ đồng tại TNMU chia sẻ.
Chia sẻ lên mạng xã hội:

Bình luận

Kết nối và gửi lời chào hỏi