4:03 CH @ Chủ Nhật, 16 tháng 2, 2020

Việc đọc giúp ích gì cho não bộ ngoài việc gia tăng vốn từ?

Không có thứ gì làm giàu cho trí óc con người hơn là trở thành một độc giả tâm huyết.


1. Việc đọc (sách, báo, mọi thứ) nâng cao chức năng của trí não. Một khảo sát của Đại học Emory cho thấy rằng việc đọc có thể tăng cường liên kết trong não bộ, tạo nên những hoạt động trao đổi (tín hiệu) thần kinh tương tự như việc vận động cơ bắp của trí nhớ vậy.

2. Ngăn ngừa các chứng bệnh nghiêm trọng và không thể chữa được, như là bệnh Alzheimer hay điên loạn, mất trí. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người lớn tuổi tham gia vào các hoạt động giải trí mang tính kích thích trí não, như là việc đọc (sách, báo, v.v…), có ít khả năng mắc phải bệnh Alzheimer hơn. Não của chúng ta cũng là một cơ quan trong cơ thể như bất kỳ bộ phận khác, vậy nên nếu như tập thể dục giúp trái tim khỏe mạnh hơn, thì việc đọc cũng giúp bộ não có nhiều sức khỏe hơn.

3. Đại học Sussex đã chứng minh rằng việc đọc giúp loại bỏ stress. Người ta đã thực hiện các bài kiểm tra với đối tượng là người lớn trưởng thành đã làm việc và học tập từ rất sớm, lượng stress (ở những người này) đã tích tụ lâu dài và tàn phá sức khỏe thần kinh của họ đến mức dường như “khó cứu chữa”. Trong các thí nghiệm đó, việc đọc là phương pháp hiệu quả nhất giúp những người tham gia này vượt qua và giảm thiểu mức độ căng thẳng, lo âu một cách đáng kể. Một khi đã có thể giúp triệt hạ stress ở những người làm việc và học tập từ khi mới sinh ra như vầy, điều tương tự cũng có thể áp dụng được cho bất kì ai khác.

4. Đọc một cuốn sách hay là một trong số những cách hiệu quả nhất để tĩnh tâm và có giấc ngủ ngon. Ánh sáng mạnh từ các thiết bị điện tử làm não bộ nhận tín hiệu như là đến lúc phải thức dậy rồi. Trong khi đó thì đọc sách với ánh sáng dịu nhẹ mang đến hiệu ứng ngược lại, nó đưa não ta vào chế độ nghỉ ngơi.

5. Bạn cũng có thể trở nên cảm thông và nhạy bén, tinh tế. Đây có thể là ưu điểm hoặc khuyết điểm tùy vào cách nhìn nhận. Nếu bạn đọc (thường xuyên), bạn sẽ dễ thấu hiểu, thông cảm cho những khó khăn nhọc nhằn của người khác. Một nghiên cứu cho thấy sự nhập tâm trong lúc đọc tiểu thuyết giúp gia tăng lòng thấu cảm dành cho người khác. Trí thông minh cảm xúc này dễ dàng được truyền tải vào các mối quan hệ ngoài đời thực của ta.

6. Người đọc nhiều hơn cũng có học thức hơn và thông minh hơn, không có quá nhiều người như vậy, vì thế nên họ cũng được xem trọng bởi xã hội. Tổ chức chính phủ el Fondo Nacional de las Artes (Argentina) có thực hiện một nghiên cứu chỉ ra rằng những người đọc nhiều có xu hướng tham gia cao hơn đối với tất cả các hình thức hoạt động văn hóa. Hơn nữa, một điều mà chúng ta ai cũng biết. Sự tinh thông về ngôn ngữ sẽ giúp bạn trở thành một người thú vị ở mọi nơi.

7. Bất cứ khi nào ta đọc một cuốn sách, một phần ghi nhớ mới sẽ được tạo ra và ta lúc đó đang “tập thể dục” cho trí não mình. Bất cứ khi nào não được vận động, các khớp thần kinh mới sẽ được hình thành giúp duy trì ký ức chính xác, cho phép lưu trữ một lượng lớn, nhiều thông tin hơn trong đầu. (Vậy nên là ta có) trí nhớ tốt hơn.

8. Đại học California có phát hiện rằng khi ta đọc cuốn sách mình yêu thích, kỹ năng viết của tác giả sẽ được ta tiếp nhận một cách vô thức. Ta nâng cao được chính tả văn viết của mình mà bản thân còn không nhận ra.

9. Nhiều nghiên cứu thần kinh học chỉ ra rằng người có thói quen đọc thường xuyên sẽ sản xuất ra nhiều chất trắng ở não bộ hơn, đây là thành phần cực kỳ quan trọng cho quá trình tiếp thu kiến thức. Chất trắng giúp ta học tập, kể cả việc học những thứ khó khăn nhất trong thời gian kỷ lục. Ví dụ như là học một ngôn ngữ mới.

----------------------
Nguồn: Quora => https://qr.ae/TmGcNe
Tranh: Karina Cocq via bibliolectors
Bản dịch: Minh Thanh - Quora Vietnam
Chia sẻ lên mạng xã hội:

Bình luận

Kết nối và gửi lời chào hỏi